เมื่อ Dunkin’ Donut ตัดคำว่า Donut ออกจากชื่อ




เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา(25 ก.ย. 2561) มีข่าวเกี่ยวกับการที่ร้าน Dunkin’ Donut ประกาศตัดคำว่า Donut ออกจากชื่อร้านเหลือเพียงคำว่า Dunkin เป็นที่เรียบร้อย อะไรเป็นเหตุผลในการตัดคำว่า Donut ออกทั้งๆที่หากพูดถึง Dunkin ร้อยทั้งร้อยก็คงจะนึกถึงโดนัท



Dunkin’ Donut มีประวัติมานานถึง 70 ปี โดยเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1950 โดยนาย William Rosenberg ซึ่งชื่อ Dunkin’ Donut ถูกเปลี่ยนมาจากชื่อร้านเดิมคือ Open Kettle ซึ่งเป็นร้านขายกาแฟและโดนัทของนาย Rosenberg ในเมือง Quincy รัฐ Massachusetts สหรัฐฯ โดยนาย Rosenberg ได้ไอเดียมาจากประสบการณ์การขายอาหารในโรงงานหรือเขตก่อสร้างที่อาหารยอดฮิตของคนที่ทำงานในโรงงานและเขตก่อสร้างคือโดนัทและกาแฟ ทำให้ร้าน Dunkin’ Donut เป็นร้านที่บริการกาแฟและโดนัทที่เน้นความรวดเร็วและสดใหม่ และในปี 1955 หรืออีก 5 ปีถัดมา ก็เริ่มขายแฟรนไชส์เป็นที่แรก 


จนปัจจุบัน ร้าน Dunkin’ Donut มีมากถึง 12,000 ร้านกระจายไปทั่ว 36 ประเทศ และเข้ามาในไทยในปี 1981 มีสาขาแรกที่สยามสแควร์ และมีร้าน Ice cream แบรนด์ Baskin Robbins โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากการขายแฟรนไชส์เป็นหลัก 



สำหรับการตัดคำว่า Donut ออกเหลือเพียงคำว่า Dunkin นั้น เหตุผลสำคัญคือความต้องการ Rebrand ตัวเองให้พ้นจากคำว่าร้านขายโดนัท เพื่อพัฒนาไปเป็นร้านผู้ให้บริการเครื่องดื่มทั้งการแฟ ชา รวมถึงอาหารพร้อมทาน (To go food) ที่ยังรวมถึงโดนัทแต่ไม่จำกัดแค่โดนัทที่ตอนนี้เริ่มมีผู้เล่นเข้ามาแข่งขันมากขึ้นและเมื่อพิจารณายอดขายแล้วนั้น กว่า 60% ที่มาจากการขายกาแฟ ทำให้ Dunkin ต้องเริ่มวางตำแหน่งตัวเองใหม่จากร้านขายโดนัทให้กลายเป็นร้านขายเครื่องดื่มและของกินสำหรับพนักงานเงินเดือนหรือผู้คนที่ใช้ชีวิตเร่งรีบดูจะมีโอกาสเติบโตมากกว่าการเป็นเพียงร้านขายโดนัทหรือกาแฟเพียงอย่างเดียว



ส่วนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ คงต้องดูกันต่อไปครับ 




ที่มารูปภาพ



ความคิดเห็น