รู้จัก App
Tinder กันมั้ยครับ เชื่อว่าหนุ่มสาวที่โสดส่วนใหญ่อาจต้องเคย Download
เจ้า App นี้มาเพื่อหาคนคุยกันบ้าง สำหรับเรา
การหาคนคุยจาก App ดังกล่าวคงเป็นเรื่องที่สร้างความเพลิดเพลินได้ในระดับหนึ่ง
แต่สำหรับเจ้าของ Tinder แล้ว ยิ่งคุณเพลิดเพลิน
บริษัทยิ่งรวยครับ
ทำความรู้จักผู้พัฒนา Tinder
Tinder เป็นหนึ่งใน Brand ของ บริษัท Match Group ก่อตั้งเมื่อปี 2009 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Dallas รัฐ
Texas สหรัฐฯ และเข้าจดทะเบียนในตลาด NASDAQ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2015 โดย Tinder เป็น 1 ใน 45 Brand
ที่เกี่ยวกับ Dating Application หรือ Application
จับคู่ของ Match Group และเป็น Brand ที่มียอด Download สูงสุด (ข้อมูล พ.ย. 2016) ส่วน Brand
อื่นๆอย่าง okcupid, Ourtime หรือ PlentyOfFish
อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนักในบ้านเรา โดย Brand ต่างๆของ Match Group เป็นที่รู้จักมากโดยเฉพาะในแถบทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป
โดยเฉพาะยุโรปตะวันตก ส่วนทางแถบเอเชียเพิ่งมาเริ่มเป็นที่รู้จัก
เปิดสถิติที่น่าตกใจเกี่ยวกับการหาคู่
จากข้อมูลของบริษัท
ทาง Match Group ได้มีการเปิดเผยสถิติต่างๆที่บ่งชี้ว่า
App จับคู่หรือ App หาคู่มีผลอย่างมากในการเริ่มสร้างความสัมพันธ์
โดยจากข้อมูลบริษัท (เดือน พ.ย. 2016 และสำรวจเฉพาะทวีปอเมริกาเหนือ) เผยว่า
1. 1 ใน 3 ของการเดต (Date) การสร้างความสัมพันธ์และการแต่งงานเริ่มต้นมาจาก
App หาคู่ (หรือที่ทาง Match Group เรียกว่า dating product)
2. กว่า 12 ล้านความสัมพันธ์เริ่มต้นจาก dating product
3.การแต่งงานกว่า 3 ล้านครั้งเริ่มต้นจาก dating
product
นอกจากนี้
ยังมีสถิติเพิ่มเติมว่า
1. กว่า 8.4 ล้านความสัมพันธ์ในช่วง 4 ปีหลังเริ่มต้นจาก Dating Product ของ Match
Group (เฉพาะทวีปอเมริกาเหนือ)
2. การแต่งงานกว่า 2.5 ล้านครั้งในช่วง
4 ปีหลังเริ่มต้นจาก Dating
Product ของ Match Group (เฉพาะทวีปอเมริกาเหนือ)
3. ข้อความถูกส่งจาก Dating Product ของ Match Group มีจำนวนกว่า 75 ล้านข้อความต่อวัน
ส่องงบกามเทพ
รายได้หลักของ Match Group คือค่าสมาชิกของผู้ Download
ตัว Dating Product ของทางบริษัทรวมถึงค่าโฆษณาใน
Application ต่างๆ ผลประกอบการในช่วง 9 เดือนของปี 2017
สรุปคร่าวๆได้ดังนี้
2015 รายได้ 1,020.43 ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิ 120.48 ล้านดอลลาร์
2016 รายได้ 1,222.52 ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิ 172.45 ล้านดอลลาร์
2017 (9 เดือน) รายได้ 951.75 ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิ 359.22
ล้านบาท แต่หากหักรายการพิเศษจากเงินลดหย่อนภาษี (Income tax benefit) 214.03 ล้านดอลลาร์แล้ว
จะได้กำไรสุทธิ 145.19 ล้านบาท
พัฒนาการสำคัญของ Match Group จะอยู่ที่จำนวนสมาชิกที่มีการชำระเงิน
(PMC: Paid Member Account) โดยจำนวน PMC เฉลี่ยทั่วโลกในปี 2015-2017(9เดือนแรก) อยู่ที่ 4.6 ล้านคน, 5.7 ล้านคน
และ 6.6 ล้านคนตามลำดับ หากนับเฉพาะ App TINDER อย่างเดียว
ยอด PMC เฉลี่ยใน 2015-2017(9เดือนแรก) จะอยู่ที่ 0.71
ล้านคน, 1.63 ล้านคนและ 2.6 ล้านคน ซึ่งแนวโน้มก็ยังคงเติบโตขึ้นตลอด
ขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อสมาชิก 1 คน (ARPPU: Average Revenue Per Paying User )
ยังคงรักษาระดับไว้ได้ดี
ด้านราคาหุ้น (ณ วันที่ 5/2/2018) อยู่ที่ 33.83 เหรียญ
ซื้อขายบน P/E ที่ระดับประมาณ 22 เท่า ซึ่งหากดูจากรูปการณ์แล้ว Match Group ยังมีโอกาสเติบโตต่อ เพราะหากดูจากพื้นที่ในทวีปเอเชียแล้ว
ด้วยความนิยมยังไม่มาก ต่างจากทวีปอเมริกาเหนือที่เป็นที่นิยมไปทั่วทวีปแล้วนั้น
หาก Match Group สามารถเจาะตลาดเอเชียได้ การสร้างรายได้เพิ่มก็คงไม่ใช่เรื่องเกินเอื้อม
ยิ่งบวกกับสภาวะปัจจุบันที่คนโสดมากขึ้น ยิ่งเข้าทาง Match Group เลยทีเดียว
Source
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น